รวมคำกล่าวสดุดีจากเหล่าศิลปินระดับโลกที่มีต่อ U2

บันเทิง
รวมคำกล่าวสดุดีจากเหล่าศิลปินระดับโลกที่มีต่อ U2

นอกเหนือจากคุณูปการทางดนตรีที่ได้ฝากเอาไว้ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี U2 ยังถือเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่มักจะยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลืองานด้านสังคมอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

นั่นถึงเป็นเหตุผลว่าทำไม U2 ถึงได้รับการยกย่องอย่างสูงจากศิลปินและวงดนตรีรุ่นหลังๆ ไม่เฉพาะแค่ในเรื่องของดนตรีเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างในแทบทุกด้านเลยก็ว่าได้!

และต่อไปนี้คือตัวอย่างส่วนหนึ่งของเหล่าบรรดาศิลปินระดับโลกที่เคยออกมากล่าวสรรเสริญวง U2 มีใครกันบ้างไปดูกันเลย...

Coldplay


ย้อนกลับไปประมาณปี 2009 คือช่วงที่ Coldplay ก้าวขึ้นถึงจุดสูงสุดบนถนนสายดนตรีในระดับที่สามารถเรียกพวกเขาได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นวงระดับโลก ทำให้สื่อใหญ่ๆ หลายสำนักมักจะเอา Coldplay ไปเปรียบเทียบกับ U2 จนทำให้ คริส มาร์ติน นักร้องนำของ Coldplay ต้องออกมาบอกว่า "เรามักจะรู้สึกขนลุกเวลาที่มีคนเอาเรามาเปรียบเทียบกัน แต่พวกเรายังตามหลังพวกเขาอยู่ถึง 23 ปี ดังนั้น เรายังเป็นวงที่อยู่คนละชั้นกับ U2"

เทรนท์ เรซเนอร์ แห่ง Nine Inch Nails


นักแต่งเพลง และ โปรดิวเซอร์มือฉมัง ที่หลายคนรู้จักเขาดีในฐานะฟร้อนท์แมนของ Nine Inch Nails หัวหอกของดนตรี อินดัสเทรียล ร็อค เคยออกมาพูดถึง U2 เอาไว้ว่า "ถึง U2 จะไม่ใช่วงดนตรีวงโปรดของผมแล้วตอนนี้ แต่ผมให้ความเคารพพวกเขาเหมือนกับที่ผมให้ความเคารพแก่ เดวิด โบวี่ เพราะพวกเขากล้าที่จะเปลี่ยนแปลงโดยที่ไม่กลัวอะไรเลย"

ฟาร์เรลล์ วิลเลี่ยมส์


ศิลปินและโปรดิวเซอร์มือทองแห่งยุคผู้ซึ่งเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หนึ่งในศิลปินที่เขาอยากร่วมงานมากด้วยที่สุดก็คือ U2 และในงานแจกรางวัล iHeartRadio Music Awards 2016 ฟาร์เรลล์ มีโอกาสได้เป็นผู้เชิญรางวัลเกียรติยศ Innovator Award ซึ่งผู้ที่ได้รางวัลดังกล่าวก็คือ U2 นั่นเอง โดย ฟาร์เรลล์ ได้กล่าวยกย่อง U2 ในงานคืนนั้นไว้ว่า "เวลาที่พวกเขาเห็นปัญหา พวกเขาไม่เพียงแค่ร้องเพลงที่พูดถึงมัน แต่พวกเขายังลงมือแก้ไขปัญหานั้นเองด้วย"
 
ซึ่งที่ ฟาร์เรลล์ กล่าวแบบนั้น ก็เป็นอย่างที่แฟนๆ ทราบกันดีอยู่แล้วว่า U2 โดยเฉพาะ โบโน่ มักจะยื่นตัวเองเข้าไปช่วยเหลืองานการกุศลอยู่เสมอๆ

และเมื่อปีก่อน ฟาร์เรลล์ และ โบโน่ นักร้องนำวง U2 ก็มีโอกาสได้คัฟเวอร์เพลง Stayin' Alive งานคลาสสิคของ Bee Gees ร่วมกันในรายการ Jimmy Kimmel Live!

Arcade Fire


หนึ่งในสุดยอดวงอินดี้ร็อคแห่งยุคเคยมีโอกาสเล่นเป็นวงเปิดให้กับ U2 ใน Vertigo เวิลด์ทัวร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ มอนทรีออล ประเทศแคนาดา เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2005

โดย วิน บัตเลอร์ นักร้องนำ Arcade Fire ได้เผยความรู้สึกว่า เขารู้สึกทึ่งกับเวทีคอนเสิร์ตที่ถูกออกแบบมาให้วงมีความใกล้ชิดกันคนดูอย่างมาก "สิ่งที่ U2 ทำเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะเวทีถูกออกแบบให้มีความใกล้ชิดกับผู้ชมแบบสุดๆ มันไม่มีช่องว่างที่เป็นระยะห่างอะไรแบบนั้นเลย เอาจริงๆ ผมรู้สึกถึงความใกล้ชิดมากกว่าโชว์คอนเสิร์ตในคลับหลายๆ ที่ด้วยซ้ำไป เพราะคนดูยืนอยู่ตรงนั้นเอง"

The Lumineers

 
วงอเมริกันโฟล์คร็อควงนี้ถูกเลือกจาก U2 ให้มาเล่นเป็นวงเปิดในคอนเสิร์ต 10 รอบของ The Joshua Tree เวิล์ดทัวร์ในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อปี 2017  

เจรามายห์ เฟรทส์ มือกลองของวง พูดถึงการได้รับเกียรติในครั้งนี้ว่า "บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้สิ่งต่างๆ ที่เราเคยทำมาก่อนหน้านี้กลายเป็นเรื่องไม่สำคัญไปเลย มันทำให้คุณรู้ว่า U2 ยิ่งใหญ่แค่ไหน มันเป็นเรื่องอธิบายยากมาก มันสุดยอดจริงๆ"

"ตอนที่เราตอบตกลง เรารู้สึกตื่นเต้นกัน แต่ผมไม่คิดว่าเราจะรู้กันจริงๆ หรอกว่า สิ่งที่เรากำลังจะเจอคืออะไร อันนี้ผมหมายถึงเรื่องดีๆ นะ"

"ตอนนี้คำว่า ร็อค สตาร์ ถูกเอามาใช้กันจนเกร่อไปหมด แต่ตอนที่คุณได้พบกับ โบโน่ คุณจะรู้สึกได้ทันทีเลยว่า นี่แหละ ร็อคสตาร์ คุณไม่มีทางปฏิเสธมันได้"

Westlife


สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ U2 ก็คือ ความรัก ความสามัคคีกันของสมาชิกในวง กว่า 40 ปีที่ผ่านมา พวกเขายังประกอบไปด้วยไลน์อัพเดิม และแทบจะไม่เคยได้ยินข่าวว่ามีเรื่องบาดหมางใจกันเลย

โดย นิกกี้ เบิร์น หนึ่งในสมาชิกของ Westlife เผยว่าพวกเขายึดเอา U2 เป็นแบบอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ "ในวงการเพลงป๊อปมันมักจะเกิดการแทงข้างหลังกันอยู่บ่อยๆ มันมีการใช้เล่ห์เหลี่ยมกันตลอดเวลา ถ้าเกิดว่าวันหนึ่ง Westlife ไม่ใช่พวกเราสี่คน เราก็ยังจะเดินหน้ากันต่อได้"

"ผมคิดว่า U2 คือฮีโร่ในเรื่องนี้ พวกเขาคือวงที่เราดูเป็นตัวอย่าง พวกเขาไม่มีความลับต่อกัน ไม่มีใครแอบไปตกลงอะไรกันลับหลัง ซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ดูอย่างวง Take That กับ Blue เป็นตัวอย่างสิ "

The Killers


เดฟ คูนนิ่ง มือกีตาร์ของ The Killers ยอมรับว่า หนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลทางด้านดนตรีอย่างมากสำหรับเขาก็คือ ดิ เอดจ์ แห่งวง U2

"ผมรู้จัก U2 ช่วงออกอัลบั้ม Achtung Baby ตอนนั้นผมเรียนอยู่ชั้นไฮสคูล มันเป็นอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมมากตั้งแต่ต้นจนจบ"

"ช่วงนั้นผมชอบงานของหลายๆ วง อย่าง Nirvana และ Smashing Pumpkins แต่อัลบั้ม Achtung Baby เป็นอัลบั้มที่ผมชอบด้วย มันทำให้ผมได้เห็นคุณค่าในวง U2"

"จากนั้นผมก็ย้อนกลับไปฟังงานเก่าๆ และได้ฟังอัลบั้ม The Joshua Tree จากนั้นไม่นานก็ได้ฟังอัลบั้ม Zoopropa, Pop และงานชุดอื่นๆ ที่ออกตามมา"

"ช่วงยุค 90s U2 เป็นวงที่มีอิทธิพลกับผมมากจริงๆ"
 
สำหรับแฟนๆ ของ U2 เตรียมพบกับคอนเสิร์ตของหนึ่งในวงร็อคที่ยิ่งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์วงนี้ได้
ใน U2 The Joshua Tree Tour 2019 Live in Singapore วันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค. นี้ สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์
ซื้อบัตรได้แล้วที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์



 เครดิตภาพ : Billboard