ห้ามพลาด! 7 สุดยอดโชว์ระดับเวิลด์คลาส ทิ้งท้ายตลอดเดือนตุลาคมนี้

บันเทิง : มีคลิป
ห้ามพลาด! 7 สุดยอดโชว์ระดับเวิลด์คลาส ทิ้งท้ายตลอดเดือนตุลาคมนี้

เปิดการแสดงมาจนถึงเดือนสุดท้ายแล้วสำหรับมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีระดับโลก Bangkok's 21th International Festival of Dance and Music

สำหรับตลอดทั้งเดือนตุลาคมนี้ ยังมี 7 การแสดงระดับเวิลด์คลาสที่ถือว่าเป็นทีเด็ดสำหรับผู้ชมที่อาจจะพลาดโชว์ในเดือนก่อนไป

โดยเฉพาะใครที่พิสมัยศิลปะการแสดงสุดละเมียด บอกได้เลยว่างานนี้จะมีทั้ง ละครเพลง, บัลเล่ต์, คอนเสิร์ตซิมโฟนี่ และโอเปร่า ให้คุณได้ดื่มด่ำกันอย่างเต็มอิ่มกันเลยทีเดียว

ว่าแต่จะมีโชว์อะไร? จากประเทศไหนกันบ้าง? ไปไล่เรียงกันเลย...

เจ้าหญิงจ้าวจวิน (Lady Zhaojun) มหากาพย์ละครเพลง โดย หลี่อวิ้กัง (Li Yugang), สาธารณรัฐประชาชนจีน
เสาร์ที่ 5 และ อาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2562 (19.30น.)



นี่คือครั้งแรกที่ เลดี้ จ้าวจวิน จะถูกนำออกแสดงนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนหลังจากเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ในกรุงปักกิ่งช่วงปลายเดือนเมษายน นำเสนอการตีความเรื่องราวอันเป็นตำนานของสตรีผู้เลอโฉมในประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านการแสดงสุดยิ่งใหญ่บนเวทีพร้อมฉากและเครื่องแต่งกายสุดอลังการ สร้างสรรค์โดยทีมงานระดับรางวัลออสการ์ตัดสลับเหตุการณ์ช่วงชีวิตทั้งสุขและทุกข์ของเลดี้ จ้าวจวิน บนเวทีโดยใช้เทคนิคพิเศษย้อนเวลากลับไปมาอย่างอัศจรรย์


เจ้าของตำแหน่งรางวัล ศิลปินยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย หลี่อวิ้กัง คือตำนานของสาธารณรัฐประชาชนจีนผู้มีแฟนติดตามทั่วทวีปเอเซียกว่าหนึ่งล้านคน รวมถึงผู้ติดตามในโซเซียลมีเดีย Weibo กว่า ห้าล้านคน หลี่อวิ้กัง ฝากผลงานการแสดงสุดประทับใจไว้ในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ออสเตรีย แคนาดา สาธาณรัฐเกาหลี สหรัฐอเมริกา ในแต่ละการแสดงมีจำนวนผู้เข้าชมมากกว่าสองหมื่นคน

Introdans, การแสดงเต้นร่วมสมัย จาก เนเธอร์แลนด์
ศุกร์ที่ 11 ตุลาคม (19.30น.)



คณะนักเต้นบัลเลต์ร่วมสมัยแนวหน้าแห่งเนเธอร์แลนด์ Introdans ได้รับการยอมรับในด้านความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบท่าเต้นผนวกกับทักษะชั้นสูงของนักเต้นทุกคนที่สื่อความหมายออกมาสู่ผู้ชมทางภาษากายได้อย่างงดงาม


นี่คือคณะบัลเลต์ที่เดินทางแสดงอย่างต่อเนื่องในประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ อาร์เจนติน่า เบลเยี่ยม จีน เยอรมนี ฮ่องกง สวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น

ซิมโฟนีคอนเสิร์ต Concerto Budapest Symphony Orchestra ฮังการี
อาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม (19.30น.)



Concerto Budapest Symphony Orchestra ได้รับการยกย่องว่าเป็นวงซิมโฟนีออร์เคสตร้าชั้นนำที่สามารถทำการบรรเลงผลงานดนตรีได้หลากหลายของฮังการี การแสดงของวงแต่ละครั้งเต็มไปด้วยเสน่ห์ พลัง และความเป็นเอกภาพ ในปี 2007 ซึ่งคือปีที่ฉลองครบ 100 ปีของวง András Keller นักไวโอลินจากฮังการี ผู้ก่อตั้งวง Keller Quartet เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลปิ์และหัวหน้าวาทยกรของวง


ด้วยบุคลิกและวิสัยทัศน์อันเป็นเลิศของเขาทำให้วงผ่านร้อนผ่านหนาวจากยุคของความไม่แน่นอนพัฒนาขึ้นสู่วงชั้นนำภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งวงเปิดโอกาสให้นักดนตรีรุ่นใหม่มากด้วยความสามารถเข้ามาร่วมเป็นสมาชิก วาระครบ 100 ปีทางวงได้นำเอาคีตกรรมซิมโฟนีของฮังการีมาตีความและนำออกแสดงตั้งแต่ผลงานชิ้นเอกในอดีตจนถึงงานร่วมสมัยที่ประพันธ์ขึ้นใหม่

THE HUNCHBACK OF NOTRE DAME (Esmeralda), บัลเลต์คลาสสิค 2 องก์
คณะ The Kremlin Ballet รัสเซีย
อังคารที่ 15 ตุลาคม (19.30น.)



บัลเลต์ Esmeralda มาจากงานวรรณกรรมโรแมนติกของ Victor Hugo เรื่องราวของ “Hunchback of Notre Dame (Notre Dame de Paris) ที่เรารู้จักกันดี สำหรับเวอร์ชั่นที่นำมาทำการแสดงบัลเลต์นั้นออกแบบท่าเต้นโดย Andrei Petrov


ถ้าเอ่ยถึงความสำเร็จแห่งการสร้างสรรค์จากคณะบัลเลต์แห่งเครมลิน คงจะต้องกล่าวถึงปูชนียบุคคลของวงการ เช่น Vladimir Vasiliev, Yury Grigorovich, Ekaterina Maximova, Galina Ulanova, Marina Semyonova, Sof’ya Golovkina. และ Boris Pokrovsky เป็นต้น

พันหนึ่งราตรี (A Thousand And One Nights) บัลเลต์คลาสสิค 2 องก์
คณะ The Kremlin Ballet รัสเซีย



จากนิทานพื้นบ้านของอาหรับสู่ระบำปลายเท้าผลงานการสร้างสรรค์และออกแบบท่าเต้นโดย Andrei Petrov ตีความและสื่อการแสดงออกทางภาษากายอย่างงดงาม ทั้งเครื่องแต่งกายและฉากอลังการอย่างอัศจรรย์เหมือนเรื่องราวเกิดในโลกอาหรับอย่างแท้จริง เรื่องราวของสุลต่านชาร์ยาร์แห่งเปอร์เซีย พระองค์มีมเหสีที่ทรงสนิทเสน่หาทว่านางกลับตอบสนองความรักของพระองค์ด้วยการทรยศหักหลังคบชู้กับทาสผิวดำ


เมื่อทรงจับได้ก็มีรับสั่งให้ประหารชีวิตนางเสียและตั้งพระทัยแน่วแน่ว่าจะไม่เชื่อถือในความสัตย์ของสตรีอีกต่อไป แต่นครจำเป็นต้องมีราชินี สุลต่านชาร์ยาร์จึงจำต้องมีบัญชาให้รับตัวหญิงสาวพรหมจารีเข้าวังเพื่ออภิเษกเป็นเจ้าสาวคนใหม่ แต่เจ้าสาวเหล่านั้นเป็นราชินีเพียงแค่ชั่วคืน เมื่อถึงรุ่งเช้า พวกนางจะถูกนำตัวไปประหาร เพื่อไม่ให้หญิงใดมีโอกาสทรยศต่อองค์สุลต่านได้อีก ในที่สุด เชเฮราซาด บุตรีของผู้นำองคมนตรีก็อาสาเข้าวังไปเป็นเจ้าสาว เพื่ออาศัยอุบายแก้ไขพระทัยอันโหดร้ายของสุลต่าน โดยมีชีวิตของนางเองเป็นเดิมพัน

Swan Lake, บัลเลต์คลาสสิค 2 องก์ 4 ฉากการแสดง
คณะ The Kremlin Ballet รัสเซีย
เสาร์ที่ 19 ตุลาคม (19.30น.)



ผลงานบัลเลต์อมตะของไชคอฟสกีที่รู้จักกันทั่วโลก Swan Lake คือสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จและความภาคภูมิของรัสเซีย เรื่องราวของเจ้าหญิงชื่อ Odette ที่ถูกสาปให้กลายร่างเป็นหงส์ในตอนกลางวัน และเป็นมนุษย์ในตอนกลางคืน


เธอได้ตกหลุมรักเจ้าชายชื่อ Siegfried ที่มาล่าหงส์และได้เห็นความจริงเข้า เจ้าชายตั้งใจสารภาพรักต่อเธอ แต่กลับถูกพ่อมดที่สาป Odette หลอกให้สารภาพรักผิดคน โดยสารภาพกับ Black Swan ท้ายสุดเจ้าชายไปสู้กับพ่อมดเพื่อล้างคำสาปแต่ไม่สำเร็จถูกฆ่าตาย เจ้าหญิงพอรู้ข่าวก็เลยตรอมใจฆ่าตัวตายตาม

JOSE CARRERAS: FAREWELL BANGKOK, สเปน
พุธ 23 ตุลาคม 2562 (19.30)



ในโลกของโอเปร่า โฆเซ การ์เรรัส คือตำนาน นักร้องเสียงเทเนอร์ชาวสเปนจากเมืองบาร์เซโลนาเจ้าของรางวัลแกรมมี่คือหนึ่งในสามของนักร้องเสียงเทเนอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคนี้ ร่วมด้วย พลาซิโด โดมิงโก และ ลูซิอาโน ปาวารอตติ ทั้งสามสร้างปรากฏการณ์คอนเสิร์ตแห่งประวัติศาสตร์ The Three Tenors ขึ้น


ซึ่งคอนเสิร์ตดังกล่าวครองตำแหน่งผลงานดนตรีคลาสสิคที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดของโลกจำนวนมากกว่า 13 ล้านแผ่นทั่วโลก ครองตำแหน่งนี้โดยถูกบันทึกไว้ในกินเนสต์เวิร์คเรคคอร์ด สำหรับโฆเซ การ์เรรัส แล้ว ได้รับการกล่าวชื่นชมจาก ลูซิอาโน ปาวารอตติ ว่า “เขาคือนักร้องโดยสัญชาตญาณ เขาคือนักร้องเสียงเทเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกคนสุดท้าย”

มาร่วมสัมผัสปรากฏการณ์อีกหนึ่งหน้าในประวัติศาสตร์ของมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรี
วันนี้ - 23 ต.ค. ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย