เปิดวิธีรับมือ ทำอย่างไรเมื่อโดน ‘โกง’ บัตรคอนเสิร์ต

ไลฟ์สไตล์
เปิดวิธีรับมือ ทำอย่างไรเมื่อโดน ‘โกง’ บัตรคอนเสิร์ต

รู้กลไกการโกงบัตรคอนเสิร์ตของมิจฉาชีพ และวิธีรับมือเมื่อโดนโกงบัตรคอนเสิร์ต

ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่อะไรก็เกิดการโกงกันได้ง่ายๆ การซื้อบัตรคอนเสิร์ตก็เช่นกัน (ทางที่ดีซื้อเอง กดเองกับ ดีที่สุดนะจ๊ะ) แต่เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้  เราจึงขอนำวิธีการจากเพจ ‘กองปรามปราม’ มาฝากกัน ทั้งวิธีที่คนร้ายใช้ในการหลอกขายบัตร และทำอย่างไรเมื่อโดนโกงบัตรคอนเสิร์ตแล้ว...

1. พฤติการณ์ของคนร้าย มักจะแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มของแฟนคลับศิลปินที่กำลังจะจัดคอนเสิร์ต ผ่านทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ ทวิตเตอร์ เพื่อดูว่ามีใครต้องการซื้อบัตรคอนเสิร์ตหรือไม่ หากคนร้ายพบว่ามีผู้ที่ต้องการบัตร ก็จะทักแชทส่วนตัวไปหา โดยคนร้ายจะสร้างความหน้าเชื่อถือ ด้วยการส่งรูปบัตรประชาชนมาให้ก่อน (แน่นอน!! เป็นบัตรของใครก็ไม่รู้ที่คนร้ายเอามาใช้เพื่อปิดบังตัวตน) จากนั้นเมื่อพูดคุยกันจนเกิดความเชื่อใจ คนร้ายจะให้ผู้ที่ต้องการบัตร โอนเงินไปก่อน โดยการโอนเงิน อาจจะเป็นการโอนผ่านบัญชีธนาคารธรรมดา (ที่ชื่อบัญชีเจ้าของบัญชี เป็นใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช้คนร้าย) หรืออีกวิธีที่เป็นที่นิยม คือ การโอนผ่าน กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E Wallet เพื่อให้ยากต่อการที่จะรู้ว่าเงินถูกโอนไปที่ใด และเมื่อผู้ที่ต้องการซื้อบัตรโอนเงินไป คนร้ายก็จะหายตัวไปในทันที ตอนนั้นถึงจะเริ่มรู้ตัวว่า “ถูกหลอกแล้ว” 

2.ด้วยความห่วงใยจากกองปราบ หากท่านกำลังมองหาบัตรคอนเสิร์ตอยู่ ขอให้ท่านใช้ความระมัดระวังให้มาก การซื้อบัตรคอนเสิร์ตผ่านทางออนไลน์ ท่านควรตรวจสอบให้มั่นใจ ว่า คนที่ท่านติดต่อขอซื้อบัตรคอนเสิร์ตนั้นมีตัวตนอยู่จริง (แค่แสดงรูปบัตรประชาชนนั้น ไม่เพียงพอ) ท่านอาจจะใช้การพูดคุยผ่าน “วิดีโอคอล” เพื่อตรวจสอบว่า คนที่เสนอขายบัตรคอนเสิร์ตเป็นบุคคลคนเดียวกับคนในบัตรประชาชนที่ส่งมาให้หรือไม่ นี้ก็เป็นหนึ่งวิธีที่สามารถตรวจสอบได้ 

3.แต่หากท่านใดที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกโกงขายบัตรคอนเสิร์ตเรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ โดยรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับการโอนเงิน การพูดคุย รูปบัตรประชาชน(ถ้ามี) เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการอายัดเงินในบัญชีธนาคารที่คนร้ายใช้ หรือทำเรื่องตรวจสอบไปยัง บริษัทผู้ให้บริการการเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E Wallet เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลของคนร้าย เพื่อจะติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : กองปรามปราม