ส่องเหรียญรางวัล Tokyo 2020 ผลิตจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ไลฟ์สไตล์ : มีคลิป
ส่องเหรียญรางวัล Tokyo 2020 ผลิตจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คอนเซ็ปต์ดี แถมทำได้ตามที่เคยหาเสียงไว้ นี่แหละประเทศญี่ปุ่น

หลังจากงาน One Year to Go ผ่านพ้นไป เป็นสัญญาณว่า เหลือเวลาอีกเพียง 1 ปีเท่านั้น มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติก็จะเปิดฉากขึ้น

ย้อนกลับไป เมื่อเดือนเมษายน ปี 2017 คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Tokyo 2020 ได้จัดแคมเปญรับบริจาค ขยะอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Waste) ซึ่งเป็นขยะอีกชนิดหนึ่งที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ในธรรมชาติ อาทิ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ แบตเตอร์รี่ และโทรศัพท์มือถือ ขยะเหล่านี้อันตรายมาก เนื่องจากอาจจะมีสารเคมีรั่วไหลจนก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อมได้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการเปลี่ยนขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นเหรียญรางวัลนี้ เป็นหนึ่งในนโยบายเมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นหาเสียงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกนั่นเอง


Cr. Tokyo 2020

ล่าสุด มีการเปิดเผยรูปร่างหน้าตาของเหรียญรางวัลดังกล่าวแล้ว โดยทั้งหมดทำมาจากขยะอิเล็กทรอนิกส์รีไซเคิลรวมแล้วกว่า 78,985 ตัน ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือถึง 6.21 ล้านเครื่อง นำมาสกัดเป็นทองคำได้ 32 กิโลกรัม เงิน 3,500 กิโลกรัม และทองแดง 2,200 กิโลกรัม

โดยขนาดเหรียญรางวัลจะเท่ากับเมื่อครั้ง London 2012 และ Rio de Janeiro 2016 คือ เส้นผ่านศูนย์กลาง 85 มิลลิเมตร และหนา 12 มิลลิเมตร
 
ในส่วนของดีไซน์ 'ด้านหน้า' เป็นรูปของเทพีตามเทพปกรณัมกรีก ซึ่งเป็นเทพีบุคคลาธิษฐานแห่งชัยชนะ และ 'ด้านหลัง' เป็นตราสัญลักษณ์รูปวงกลมลายตารางหมากรุก โลโก้ประจำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Tokyo 2020 






สวยงามและสมบูรณ์ ตามคอนเซ็ปต์ "Be better, together - for the planet and the people" มากๆ ค่ะ

ปรบมือ!!!

 
Source : olympic , THE VERGE