ขยับกันหน่อย! 5 ท่ายืดเส้นง่าย ๆ คนนั่งนานต้องทำ

ไลฟ์สไตล์
ขยับกันหน่อย! 5 ท่ายืดเส้นง่าย ๆ คนนั่งนานต้องทำ

หลายคนเกิดอาการเครียด ปวดหลัง ปวดคอ จากการนั่งทำงานนานๆ Work From Home ลองลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายด้วย 5 ท่าง้าย...ง่าย

ผลเสียจากการนั่งนานๆ ไม่ว่าจะ Work From Home หรือนั่งดูทีวีนานหลายชั่วโมง อาจทำให้โรคภัยถามหา โดยเฉพาะอาการออฟฟิศซินโดรม โรคฮิตของคนทำงาน เพราะการใช้อวัยวะข้างที่ถนัดเป็นประจำ ไม่ว่าจะหยิบจับสิ่งของ ทานข้าว หรือเขียนหนังสือ จึงทำให้อวัยวะอีกข้างไม่ได้ใช้งาน ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่สมดุลกันได้ 
 
ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดเหยียดและผ่อนคลาย รวมถึงสร้างความแข็งแรง และ บาลานซ์ให้กล้ามเนื้อเท่าๆ กัน ด้วยการออกกำลังกาย 5 ท่ายืดเส้นที่ทำง่าย ใช้แค่อุปกรณ์ใกล้ตัว เช่น เก้าอี้ ก็ออกกำลังกายได้แล้ว วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ พร้อมด้วยทริคการยืดเส้นแบบง่ายๆ 5 ท่าที่ใครๆ ก็ทำได้ จากเทรนเนอร์ ฟิตเนส เฟิรส์ท ประเทศไทย มาแนะนำกัน
 
ท่ายืดเส้นท่ายืดเส้น
 
ท่าที่ 1: Cow Face Pose นั่งเก้าอี้แล้วยึดลำตัวตรง ชูแขนข้างหนึ่งแล้วเอื้อมไปจับกับมืออีกข้างทางด้านหลัง ค้างท่าไว้ 20-30 วินาที แล้วทำสลับข้างกันในท่าเดิม ท่านี้จะช่วยยืดหัวไหล่และทำให้แผ่นหลังยืดตรง หากไม่สามารถประกบมือถึงกัน ให้นำผ้าขนหนูผืนเล็กเป็นตัวกลางแล้วจับปลายผ้าทั้งสองข้างแทนได้
  
ท่ายืดเส้น

ท่าที่ 2: Overhead Stretch เริ่มจากยืนตรงเอามือจับพนักเก้าอี้ ถอยหลังออกไปประมาณ 2 ก้าว กางขาเท่าความกว้างของไหล่ แล้วกดหน้าอกลงโดยที่เหยียดแขนตึงจะช่วยเปิดหัวไหล่ และช่วยยืดบริเวณกล้ามเนื้อหลังบริเวณปีกและอก ค้างท่าไว้ 20-30 วินาที
 
ท่ายืดเส้นท่ายืดเส้น
 
ท่าที่ 3: Seated Twist ท่านั่งบิดตัวเป็นท่าที่ทำง่าย ได้ผลดี เริ่มจากนั่งบนเก้าอี้ ให้ข้อพับเข่าชนขอบเบาะส่วนหน้าของเก้าอี้ บิดลำตัวไปด้านซ้าย เอามือซ้ายจับขอบพนักพิงด้านหลัง มือขวาพาดและกั้นเข่าด้านขวา ค้างไว้ 20 – 30 วินาที จากนั้นทำสลับข้าง ท่านี้สามารถปรับใช้กับโต๊ะก็ได้ จะช่วยผ่อนคลายบริเวณบั้นเอว หลังด้านข้างและด้านล่าง ทำสลับข้างและทำซ้ำ 2-3 รอบจะรู้สึกดีขึ้น 
 
ท่ายืดเส้นท่ายืดเส้น
 
ท่าที่ 4: Sign of 4 นั่งตรงขอบเก้าอี้ จากนั้นยกขาขึ้นไขว่ห้างเป็นเลข 4 โดยใช้ข้อเท้าข้างซ้ายพาดไปที่หัวเข่าด้านขวา ให้ขาด้านล่างและหลังตั้งฉาก ตรงข้อเท้ากระดกไว้ เอาข้อศอกขวาไปกดไว้บนข้อเท้ากับเข่าแล้วโน้มตัวไปด้านหน้า แล้วก้มลงเอามือแตะพื้น จะช่วยยืดคลายบริเวณสะโพกของขาที่พาดอยู่ด้านบน ค้างไว้ 20-30 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง
 
ท่ายืดเส้นท่ายืดเส้นท่ายืดเส้น
 
ท่าที่ 5: Hamstring Stretch เริ่มจากท่ายืนตรง แล้วก้มตัวลงโดยเอามือสองข้างวางไว้ที่ปลายเก้าอี้ จากนั้นก้าวเท้าไปข้างหน้าหนึ่งข้าง พร้อมดันเก้าอี้ไปจนกว่าแขนจะตึง ก้มตัวลงให้สุดและขนานกับพื้นโดยที่เท้าสองข้างยังติดพื้น ค้างไว้ 20-30 วินาที แล้วทำซ้ำโดยสลับขาอีกข้าง ท่านี้จะช่วยยืดเส้นและคลายกล้ามเนื้อขากับหลัง
 
สำหรับคลาส 5 ท่ายืดเส้นนี้ เทรนเนอร์ ยังแนะนำอีกว่า สามารถทำได้ทุกวันหรือเมื่อไหร่ที่รู้สึกเมื่อยจากการนั่งนานๆ ก็ทำได้ทันที อาจทำระหว่างวันหนึ่งครั้งและทำหลังเลิกงานอีกหนึ่งครั้งก็ไม่มีปัญหา แต่ไม่ควรทำหลังจากตื่นนอนตอนเช้าเพราะร่างกายยังไม่พร้อม นอกจากยืดเส้นสาย ลดเสี่ยงจากอาการออฟฟิศซินโดรมแล้ว ทุกๆ 20 นาที ควรละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์บ้างและเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ เช่น เดินเล่นรอบบ้าน ปลูกต้นไม้ หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงก็จะช่วยลดเครียดได้