เหล่าขนไก่ลงสนามซ้อมวันแรก อุ่นเครื่องแข่งแบบนิวนอร์มอลภายใต้มาตรการคุมเข้ม

กีฬา
เหล่าขนไก่ลงสนามซ้อมวันแรก อุ่นเครื่องแข่งแบบนิวนอร์มอลภายใต้มาตรการคุมเข้ม

เหล่านักแบดมินตันของแต่ละชาติเริ่มลงสนามซ้อมแบบนิวนอร์มอล

อุ่นเครื่องก่อนลงชิงชัยศึก “โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น“ ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้าน "แน็ต" ณิชชาอร จินดาพล นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมืออันดับ 22 ของโลก โชคร้ายบาดเจ็บก่อนที่เข้ารับการกักตัว 14 วัน ทำให้ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ในเมืองไทย ที่จะเปิดฉากในสัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เปิดฉากด้วย รายการ "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 12 - 17 มกราคม ต่อด้วยรายการ "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 19 - 24 มกราคม และ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020 ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน 3,000 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ส่วนในประเทศไทย ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาได้รับชมแบบจุใจ

โดยเมื่อวันพุธที่ 6 มกราคม 2564 เป็นวันแรกที่เปิดให้นักกีฬาลงฝึกซ้อมที่ฮอลล์ 5 อิมแพค เมืองทองธานี ในรูปแบบนิวมอล ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งสนามซ้อมเว้นระยะห่างกว่าเดิมและมีผนังกั้นแยกแต่ละสนามซ้อม การรับลูกขนไก่เปลี่ยนจากรับจากมือผู้ตัดสินเป็นรับจากเครื่อง โดยแต่ละชาติจะถูกกำหนดเวลาฝึกซ้อม ตั้งแต่เวลาการเข้าออกจากห้องพัก การใช้ลิฟท์ขึ้นลง และการเดินทางไปกลับจากโรงแรมที่พักไปยังสนามซ้อมโดยรถบัสแยกประเทศ ตามมาตรการและกฎระเบียบด้านสุขภาพและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ครอบคลุมทุกขั้นตอนอย่างละเอียดเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ในส่วนของนักกีฬาไทย “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ หญิงเดี่ยวมือ 13 ของโลก เผยว่า “วันนี้เป็นวันแรกที่จะได้ลงฝึกซ้อมที่สนามและฟิตเนส มีมาตรการคุมเข้มตั้งแต่ออกจากห้อง รอลิฟท์ ขึ้นรถไปสนาม พอไปถึงสนามก็รู้สึกตื่นเต้น ได้เห็นคอร์ทแบดแบบนิวนอร์มอล การเข้าใช้ฟิตเนสแบบนิวนอร์มอล และมีเจลแอลกอฮอล์แทบจะทุกที่ของสนาม ขอฝากแฟนๆ กีฬาช่วยให้กำลังใจนักแบดมินตันไทยทุกคนด้วย ครั้งนี้แม้แฟนๆ จะไม่สามารถเข้ามาชมที่สนามได้ ก็ฝากติดตามการถ่ายทอดทางทรูวิชั่นส์ รวมถึงทุกแพลตฟอร์มของทรูด้วย”

ทางด้าน “นั่ง” ชาสินี โกรีภาพ กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันซ้อมวันแรกรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ฝึกซ้อมแบบนิวนอร์มอล ไม่มีความกังวลใดๆ เพราะฝ่ายจัดการแข่งขันทีนี่มีมาตรการคุมเข้มที่ดีมากๆ ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่าง มีเจลแอลกอฮอล์ให้ในหลายๆ จุด ในสนามซ้อมก็แบ่งเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ทั้งสนามแบด ห้องฟิตเนส ห้องกายภาพและนวด จากนั้นจะมีการทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากนักกีฬาเข้าใช้ในรอบนั้นๆ เสร็จ ส่วนการเดินทางเป็นแบบวันเวย์ จะไม่มีการพบปะกับนักกีฬาชาติอื่นเลย รถบัสก็แยกเป็นประเทศจะไม่มีการใช้ร่วมกัน มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยและความสะอาดได้ สุดท้ายนี้ขอเชิญแฟนๆ ชาวไทยมาร่วมให้กำลังใจพวกเรา แม้ไม่ได้มาชมพวกเราแบบติดขอบสนาม แต่ทางทรูวิชั่นส์ก็มีการถ่ายทอดสดให้ชมทุกวัน”

 

ขณะที่ "แน็ต" ณิชชาอร จินดาพล นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมืออันดับ 22 ของโลก โชคร้ายได้รับบาดเจ็บในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่เข้ามากักตัว 14 วัน ทำให้ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันศึก โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น และ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ไปอย่างน่าเสียดาย โดยในรอบแรกของศึก โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น ณิชชาอร ต้องเจอศึกหนัก พบกับ ไถ้ ซื่อหยิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน ส่วนรายการ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ณิชชาอร จะพบกับ เกรกลอเลีย มาริสก้า ทุนจุง มืออันดับ 21 ของโลกจากอินโดนีเซีย

ทั้งนี้นักกีฬาจากทั้งหมด 22 ประเทศได้เข้าสู่ระบบบับเบิ้ล ควอรันทีน กักตัวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของทางรัฐบาลอย่างเคร่งครัด โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติทุกคนก่อนออกเดินทางต้องมีเอกสารฟิตทูฟลาย (Fit To Fly) ออกโดยแพทย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อแพทย์ยืนยันว่าไม่มีเชื้อ ถึงจะเดินทางออกมาและเข้าประเทศไทยได้ไม่เกินวันที่ 4 มกราคม ทุกคนต้องเข้าอยู่ในสถานที่กักกันตัวตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4-31 มกราคม 2564 ห้ามออกก่อนครบกำหนด 14 วัน

 นักกีฬาและคณะทั้งหมดต้องปฏิบัติตามมาตรการและกฎระเบียบด้านสุขภาพและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ครอบคลุมทุกขั้นตอนอย่างละเอียด หากใครทำผิดมาตรการแม้เพียงข้อเดียวจะหมดสิทธิ์ทำการแข่งขัน และต้องถูกตรวจเชื้ออีกครั้ง ก่อนถูกส่งตัวกลับไปประเทศของตน

ทั้งหมดอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมของทีมงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรค สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง กรมแพทย์ทหารอากาศ และธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ที่จะเข้าไปกำกับดูแลควบคุมตลอดช่วงการจัดการแข่งขัน โดยการจัดการแข่งขันแบดมินตันดังกล่าวได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคและ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัดเข้มงวดตลอดช่วงระยะเวลา 1 เดือนของการแข่งขันทั้ง 3 รายการ

แฟนแบดมินตันสามารถชมการถ่ายทอดสดการประชันฝีมือของนักแบดมินตันระดับโลกได้ทางหลากหลายช่องทาง ทรูวิชั่นส์ ,ทรูโฟร์ยู, ทีเอ็นเอ็น และทรูไอด       

ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดทุกวันๆละ 2 สนามๆ ละ 10 คู่ รวมถ่ายทอดสดวันละ 20 คู่ โดยถ่ายทอดผ่านทาง truesports HD3 ช่อง 668, truesports 7 ช่อง 686 และ truesports HD2 ช่อง 667 รวมเป็นการถ่ายทอดรายการ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 95 คู่, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 95 คู่ และ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 75 คู่

           

และรับชมผ่านทาง True4U เฉพาะคู่ที่นักกีฬาไทยลงทำการแข่งขันทุกวัน โดยรายการ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น จะถ่ายทอดสดวันอังคารและวันพุธ ระหว่างเวลา 16.30 - 19.00 น. วันพฤหัสบดี และวันศุกร์  ระหว่างเวลา 14.30 – 18.00 น. และวันเสาร์ระหว่างเวลา 16.30– 18.30 น. วันอาทิตย์ระหว่างเวลา 14.30 - 17.00 น. และสามารถอัพเดททุกแมตช์ เกาะติดทุกการแข่งขันได้ทาง TNN 16

ข้อมูลเพิ่มเติมของการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ www.bwfbadminton.com หรือ www.badmintonthai.or.th

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : TOYOTA THAILAND OPEN HSBC BWF World Tour Finals 2020