ดีเดย์! 7 ม.ค. นี้ ญี่ปุ่น เริ่มเก็บภาษีซาโยนาระ คนละ 1,000 เยน

กินเที่ยว
ดีเดย์! 7 ม.ค. นี้ ญี่ปุ่น เริ่มเก็บภาษีซาโยนาระ คนละ 1,000 เยน

สายเที่ยวเตรียมควักกระเป๋าเพิ่มกันคนละราวๆ 300 บาทได้เลย

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมเรียกเก็บภาษีผู้โดยสารขาออก (Sayonara Tax) กับผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศญี่ปุ่น ทั้งทางน้ำและทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือชาวญี่ปุ่นเองก็ต้องเสียภาษีนี้ในราคา 1,000 เยนต่อคน (ประมาณ 300 บาท) *ค่าธรรมเนียม 1,000 เยนนี้จะถูกเก็บไปพร้อมกับค่าตั๋วเครื่องบินแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม เป็นต้นไป
 

 
ภาษีดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นไปอย่างคึกคักในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2020 ช่วงมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Tokyo 2020 Olympic Games) และพาราลิมปิก (Tokyo 2020 Paralympic Games) จำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะพุ่งไปแตะที่ 40 ล้านคน


 
นอกจากนี้ งบบางส่วนจากภาษี จะถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนากระบวนการต่างๆ ภายในสนามบินให้ดียิ่งขึ้น ทั้งระบบสแกนใบหน้าสำหรับการตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการเพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ภาษาต่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารนั่นเอง
 
อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่แวะพักหรือเปลี่ยนเครื่องบินในประเทศญี่ปุ่นไม่ถึง 24 ชั่วโมง และผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็ก (อายุต่ำกว่า 2 ขวบ) จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษีผู้โดยสารขาออก
 

ขอบคุณข้อมูลจาก tokyo2020 , The Japan Times , Japan Today