ประเทศไทยรักษาแปดอันดับในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปีพ.ศ. 2562

กินเที่ยว
ประเทศไทยรักษาแปดอันดับในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปีพ.ศ. 2562

ร้านโอเด็ท จากสิงคโปร์คว้าอันดับหนึ่งไปครอง

กรุงเทพฯ ประเทศไทย - รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปีพ.ศ. 2562 สนับสนุนโดยซาน เพลลีกรีโน (S.Pellegrino) และ แอคคัว แพนนา (Acqua Panna) โดยประกาศรายชื่อผู้ชนะปีนี้ที่วินน์ พาเลซ มาเก๊า หลังจากครองอันดับหนึ่งมาเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน ร้านกากั้น ในกรุงเทพฯ ขยับลงไปอยู่ตำแหน่งที่สอง โดยมีร้านโอเด็ท สิงคโปร์ขยับขึ้นมาแทน ร้านโอเด็ทของเชฟจูเลี่ยน โรเยอร์ปีนี้คว้าตำแหน่ง ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชีย สนับสนุนรางวัลโดยซาน เพลลีกรีโน และ แอคคัว แพนนา ในขณะที่ร้านกากั้นยังคงรักษาตำแหน่งร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศไทยไว้ได้


 
สำหรับรายชื่อในปี 2562 นี้ ร้านอาหารในประเทศไทยติด 10 อันดับในรายชื่อ โดยมีสองร้านใหม่ที่ติดอันดับรายใช้ในประเทศไทยในปีนี้ ได้แก่ ศรณ์ (อันดับที่ 48) และ กา ที่มาแรงในอันดับที่ 16 โดย กามีสองสาเหตุให้ฉลองในปีนี้ด้วยกัน เพราะนอกจากจะได้รางวัลเป็นร้านอาหารใหม่ในรายชื่อที่มีอันดับสูงสุดในปีนี้แล้ว เชฟการีม่า อโรร่ายังได้รับรางวัลอีลิท ว้อดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย ปี 2562 อีกด้วย


 
ร้านอื่นๆที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทย ได้แก่ ซูริง (Sühring) อันดับที่ 4, โบลาน (Bo.Lan) อันดับที่ 19, เลอ ดู (Le Du) อันดับที่ 20, น้ำ (Nahm) อันดับที่ 22 และ เพส (Paste) ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 28
 
รายชื่อในปี 2562 นี้แสดงถึงความหลากหลายและพลังของศาสตร์การทำอาหารที่มีการวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา โดยมีร้านอาหารใหม่ 10 แห่ง และร้านอาหารที่ติดรายชื่อเป็นครั้งแรกจากประเทศมาเลเซีย (ดีวากัน - Dewakan อันดับที่ 46) และร้านอาหารใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ (โตโย อีเทอรี่ - Toyo Eatery อันดับที่ 43) ซึ่งเป็นประเทศที่มีตัวแทนติดในรายชื่อครั้งล่าสุดในปี 2560 ส่วน เจ้าภาพมาเก๊า ผู้อำนวยสถานที่ในการจัดงานมี 2 ร้านอาหารที่ติดรายชื่อในปีนี้เช่นกัน ได้แก่ ร้านเจด ดราก้อน (Jade Dragon) ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 27 และร้านวิง เล่ย พาเลซ (Wing Lei Palace) ที่เปิดตัวในอันดับที่ 36


 
วิลเลียม ดรูว์ บรรณาธิการกลุ่มของผู้ประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียกล่าวว่า “เข้าปีที่ 7 ในปีนี้ ร้านอาหารที่ปรากฎในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียก็ยังคงมีการวิวัฒนาการ สร้างแรงบันดาลใจ และนำเสนอความสามารถจากร้านอาหารใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยรายชื่อร้านอาหารในปี 2562 นี้มี 10 ร้านอาหารใหม่รวมทั้งร้านอาหารที่ติดอันดับเป็นครั้งแรกจากประเทศมาเลเซีย และเป็นการเฉลิมฉลองนวัตกรรมการทำอาหารที่ต่อเนื่องในภูมิภาค”

ติดตามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลการประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ได้ที่ http://www.theworlds50best.com/asia/en/our-manifesto.html