เปิดวิธีกู้ผิวสวย จากความหย่อนคล้อยและริ้วรอยก่อนวัย

ไลฟ์สไตล์
เปิดวิธีกู้ผิวสวย จากความหย่อนคล้อยและริ้วรอยก่อนวัย

เมื่ออายุเพิ่มขึ้นผิวจะเริ่มแสดงสัญญาณความเปลี่ยนแปลง อาทิ สูญเสียความกระชับ ความหย่อนคล้อย และริ้วรอยก่อนวัย หากขาดการดูแลอย่างถูกวิธี ปัญหาของผิวก็ยิ่งปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจน

แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงพลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แนะ ‘วิธีกู้ผิวสวยจากความหย่อนคล้อยและริ้วรอยก่อนวัย’ พร้อมเทคนิคการนวดเพื่อกระชับผิวหน้าให้แลดูอ่อนเยาว์
 

แพทย์หญิงพลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล
 
แพทย์หญิงพลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำวิธีดูแลผิวพรรณให้อ่อนเยาว์อยู่เสมอ ว่า
 
 การเสื่อมสภาพของผิวขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายใน (Intrinsic aging) ซึ่งเป็นการเสื่อมสภาพจากการเปลี่ยนแปลงภายในที่เกิดจากอายุ พันธุกรรม ความเครียด และฮอร์โมน ส่งผลกระทบทำให้กระบวนการผลิตคอลลาเจน (Collagen) ใต้ผิวลดลงเฉลี่ยปีละ 1% ในขณะที่เราอายุมากขึ้น ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยต่างๆได้ง่าย และปัจจัยภายนอก (Extrinsic aging) เป็นการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร อาทิ ริ้วรอยที่เกิดจากรังสียูวีในแสงแดด (Photo aging) ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น แห้งกร้าน รวมถึงการเกิดความผิดปกติของเม็ดสี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ มลภาวะ การแต่งหน้า การสูบบุหรี่ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีส่วนเร่งทำให้เซลล์ผิวเกิดการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว 
 
ดังนั้นการดูแลสุขภาพผิวหน้าและผิวกาย อย่างเหมาะสมจะช่วยยืดอายุผิว ทำให้ผิวมีความกระชับเต่งตึง แลดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ โดยควรเริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ บริหารจัดการความเครียดอย่างถูกวิธี เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นพวกผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากๆ ซึ่งมีมากในผักและผลไม้ เช่น คะน้า ผักโขม กะหล่ำปลี อโวคาโด้ น้ำมันมะกอก มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม และควรออกกำลังกายเป็นประจำควบคู่ไปกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยในการฟื้นฟูและยกกระชับผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้เราไม่ต้องแก่ก่อนวัยอันควรอีกด้วย