ไปเต๊อะไปแอ่ว! ชม 5 วัดงดงาม จ.เชียงใหม่ ตามรอย 'กลิ่นกาสะลอง'

กินเที่ยว
ไปเต๊อะไปแอ่ว! ชม 5 วัดงดงาม จ.เชียงใหม่ ตามรอย 'กลิ่นกาสะลอง'

ละครจบอารมณ์ไม่จบเจ้าอี่นาย!! เพิ่งลาจอกันไปไม่นานสำหรับละครที่ทำเอาทั่วบ้านทั่วเมืองตามลุ้นกันไปต่ามๆกัน 'กลิ่นกาสะลอง'

นอกจากเนื้อเรื่องที่เข้มข้นแล้วปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โลเคชั่นที่ไปถ่ายทำก็งดงามไม้ น่าไปเที่ยวไม่แพ้กัน โดยเฉพาะบรรดาวัดวาอารมต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่  TTM VARIETY จึงขอพาไปตามรอยละคอยกลิ่นกาสะลอง อย่าลืมไปแอ่วกันเน้อ... 
 
1.วัดโลกโมฬี
 
 

 
 
เป็นวัดสำคัญในละครเรื่องกลิ่นกาสะลองกับฉากที่ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานยี่เป็ง ที่แสดงให้เห็นถึงประเพณีของชาวล้านนาในสมัยก่อน ซึ่งเต็มไปด้วยศิลปะแบบล้านนา ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของคูเมืองเชียงใหม่ มีพระเจดีย์องค์ใหญ่ อยู่บริเวณด้านหลังพระวิหารแบบล้านนาที่งดงามหมดจด ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูโขง ตกแต่งด้วยลายปูนปั้นวิจิตร ขนาบข้างด้วยยักษ์สีเขียวและแดงเด่น ที่แปลกตาและเด่นมากก็คือตรงหน้าบันรูปจั่วได้ประดับกระจกสี ซึ่งทำให้เกิดสีสันหลากสีบนหลังคาวิหารที่มีพื้นโทนสีดำช่วยขับกระจกสีแดง ขาว น้ำเงิน เขียว เหลือง จนดูระยิบระยับ
 
2.วัดเจ็ดยอด 
 
 
วัดโพธารามมหาวิหาร หรือ วัดเจ็ดยอด เป็นวัดเก่าแก่ประจำจังหวัดเชียงใหใหม่ โดยวัดแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากการพบกันของ พริมพี่กับกาสะลองในอดีต ความน่าสนใจของวัดเจ็ดยอดคือ เป็นวัดที่มีเจดีย์ถึงเจ็ดยอด ซึ่งปกติวัดทั่วไปจะมีเจดีย์ที่มียอดแหลมเพียงยอดเดียวเท่านั้น ลักษณะของเจดีย์มีลักษณะคล้ายกับ มหาโพธิเจดีย์พุทธคยาที่ประเทศอินเดียวัดเจดีย์เจ็ดยอด เป็นวันประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีมะเส็งดังนั้นในทุกปีช่วงปีใหม่ ผู้ที่เกิดปีมะเส็งจะเดินทางมากราบไหว้พระเจดีย์เจ็ดยอดเพื่อความเป็นสิริมงคล
 
3.วัดเจดีย์หลวง 
 
 
เป็นอกีหนึ่งวัดที่ต้องตามรอยละครกลิ่นกาสะลองบอกเลยเที่ยวไม่ยากเพราะปักหมุดอยู่ตรงใจกลางเมือง มีองค์เจดีย์ขนาดใหญ่อันที่งดงามคงคุณค่าของเอกลักษณ์ล้านนา วัดเก่าแก่ซึ่ง มีชื่อเรียกหลายชื่อ ได้แก่ ราชกุฏาคาร,วัดโชติการาม สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าแสนเมืองมา กษัตริย์ลำดับที่ 7 แห่งราชวงศ์มังราย ไม่ปรากฏปีที่สร้างแน่ชัด นับเป็นพระอารามหลวงแบบโบราณ มีการบูรณะมาหลายสมัย ปัจจุบันมีขนาดความกว้างด้านละ 60 เมตร เป็นองค์พระเจดีย์ที่มีความสำคัญที่สุดองค์หนึ่งในเชียงใหม่
 
4.วัดต้นเกว๋น 

 
ถือว่าเป็นวัดที่สมบูรณ์ที่สุดและงดงามที่สุดแห่งหนึ่งระดับประเทศ  ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ของสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาตั้งแต่ปี 2532 อีกด้วยโดยในละครกลิ่นกาสะลองวัดแห่งนี้ถูกใช้ในฉากฟ้อนเจิง ฉากรำฟ้อน ฉากงานปีใหม่ 
 
5.วัดเกตการาม

 
ในสมัยก่อน วัดเกตเป็นย่านการค้าที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก เนื่องจากย่านนี้ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงเสมือนเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงประชากรที่อาศัยอยู่ทั้งสองฟากฝั่ง ทุกบ้านที่ทำการค้าจะมีท่าเรือเป็นของตนเอง ใช้เรือหางแมงป่องเป็นพาหนะขึ้นล่องตามลำน้ำปิง พลาดไม่ได้เมื่อมาที่นี่ คือพระธาตุเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีคนเกิดปีจอเป็นความเชื่อของคนเหนือล้านนาว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตควรมีโอกาสเดินทางไปไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล
 
 
นอกจากวัดต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวมา มีอีกหนึ่งงานที่น่าไปเยือนไม่แพ้กัน ถ้าใครยังจำได้ก็มีฉากนี้ในละครกลิ่นกาสะลองด้วยเช่นกัน นั่นคือ 'งานประเพณียี่เป็ง'  เราขอบอกว่างานจริงน่าไปเที่ยวยิ่งกว่าในละคร ซึ่งในปีนี้จัดยิ่งใหญ่กันอีกครั้งกับงานยี่เป็งโคมลอย จังหวัดเชียงใหม่ ในวันพฤหัสบดีที่ 22  และ วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ร่วมลอยกระทงแบบล้านนา ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการประกวดกระทงใบตอง ท่ามกลางบรรยากาศอันสวยงามและอากาศหนาวเย็นของเมืองเชียงใหม่  สามารถซื้อบัตร งานยี่เป็งโคมลอย 2019 ได้ที่ >> https://bit.ly/2YAMGUU
 
 
อย่าลืมไปแอ่วโตยกันเน้อเจ้า... 
 
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :  TAT Chiang Mai , ละครกลิ่นกาสะลอง