นิชิโนะ ลั่น พร้อมนำ ช้างศึก สู้ศึกคัดบอลโลก แม้เวลาเตรียมทีมน้อย

กีฬา
นิชิโนะ ลั่น พร้อมนำ ช้างศึก สู้ศึกคัดบอลโลก แม้เวลาเตรียมทีมน้อย

สมาคมฯ แถลงข่าวเปิดตัว อากิระ นิชิโนะ เป็นผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

แถลงข่าวอย่างเป็นทางการกันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับเฮดโค้ช ช้างศึก คนใหม่ โดยพล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย มร. อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ร่วมกันแถลงข่าว ในการเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนในไทย

โดย มร. อากิระ นิชิโนะ ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวครั้งนี้ว่า “อย่างที่ทราบกันว่า ปีที่แล้ว ผมได้พาทีมชาติญี่ปุ่นเข้าไปเล่นถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลก หลังจากนั้นเป็นเวลา 1 ปี ผมก็มาทำงานเบื้องหลังที่ญี่ปุ่น ผมได้เจอกับท่านนายกสมยศ ผมเห็นความตั้งใจของท่านนายก และของสมาคมฯ ที่จะพัฒนาทีมชาติไทย ผมจึงยินดีที่จะมาร่วมงานด้วย”

“ผมได้มีโอกาสมาดูการทำงานของทีมชาติไทยก่อนหน้านี้ ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะพัฒนาทีมชาติไทย ทั้งการแข่งฟุตบอลโลก รวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งจะมีผลต่อการแข่งขันโอลิมปิกส์ มันมีโอกาสเป็นไปได้มาก แต่มันไม่ได้ขึ้นกับผมคนเดียว มันขึ้นกับสมาคมฯ และทางแฟนบอลเองด้วย”

“เดือนกันยายนนี้ การแข่งฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกจะเริ่มขึ้นแล้ว ถึงเวลาจะมีไม่เยอะ แต่จากประสบการณ์การทำทีมชาติญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว ผมใช้เวลาแค่ 2 เดือน ผมจึงเชื่อว่า ความแข็งแกร่งของนักฟุตบอลไทยจะช่วยได้ และผมก็มีความมั่นใจมากว่า เราจะเตรียมทีมทันสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก”

“ทั้งนี้ทั้งนั้น มันไม่ได้ขึ้นกับผมคนเดียว ผมต้องการความร่วมมือจากทั้งสมาคมฯ และแฟนบอลด้วย รวมถึงสื่อมวลชนทุกๆ ท่านในที่นี้ ซึ่งผมเชื่อว่า หากเราร่วมมือกัน มันจะช่วยพัฒนาให้เราไปสู่ฟุตบอลโลกหรือโอลิมปิกส์ในอนาคตได้”

“ตอนนี้ก็คงเร็วเกินไปที่จะตั้งความหวังในระยะยาว เบื้องต้นผมคงต้องดูไปวันต่อวันก่อน ดูนักเตะของเราก่อน แต่สำหรับบอลโลก รอบคัดเลือก ผมอยากผ่านรอบนี้ไปให้ได้ และเกมแรกกับเวียดนาม ซึ่งเป็นเกมแรกของผม ผมก็หวังว่าจะชนะเวียดนามได้”

“ก่อนที่ผมจะพาญี่ปุ่นไปบอลโลกรอบสุดท้าย ทางสื่อญี่ปุ่นก็ถามว่ามันมีเวลาแค่ 2 เดือน ผมจะทำได้ไหม ซึ่งผมก็สามารถพาทีมไปบอลโลกได้ เพราะฉะนั้น ผมไม่ได้กังวลเรื่องระยะเวลามากนัก ในทางตรงกันข้าม สำหรับนักฟุตบอลญี่ปุ่น การจะไปบอลโลกให้ได้ พวกเขาก็ต้องพัฒนาตัวเอง แต่สำหรับผม ผมมองว่านักเตะไทยยังยกระดับได้อีกเยอะ ซึ่งต่างจากญี่ปุ่น ที่ตอนนี้ระดับทีมไม่ได้ต่างมากจากระดับฟุตบอลโลกแล้ว ฉะนั้น การมีเวลาเพียงแค่นี้ ผมก็หวังว่าจะสามารถยกระดับนักเตะไทยได้มากพอสมควร”

“จากประสบการณ์ของผม และจากการที่ผมเห็นด้วยตามาแล้ว ผมสามารถยกระดับนักเตะไทยได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผมทำงานมาในญี่ปุ่น การเห็นนักเตะญี่ปุ่นเล่นด้วยเทคนิคที่คล้ายกัน มันทำให้ผมคิดอย่างนั้น”

“ตอนนี้ ผมยังมาที่นี่คนเดียว ผมมาดูการทำงานที่นี่ เห็นโค้ชไทยที่มีความสามารถหลายคน และเห็นความมุ่งมั่นต่างๆ ของสตาฟฟ์โค้ชในไทย ผมตั้งใจมาทำงานที่นี่คนเดียว เพื่อร่วมงานกับสตาฟฟ์โค้ชคนไทย เพื่อสร้างทีมชาติไทยขึ้นมา ไม่ใช่การนำโค้ชจากญี่ปุ่นมาทั้งหมด หากมีมาจากญี่ปุ่น ก็คงจะมีแค่ 1 คน มาร่วมงานที่นี่ เพื่อสร้างทีมชาติไทยร่วมกับคนที่นี่ทั้งระบบ อย่างไรก็ตาม หากผมนำทีมงานจากญี่ปุ่นมาเพิ่ม ก็แปลว่าพลังของผมคนเดียวคงยังไม่พอ แต่ผมตั้งใจว่าจะทำให้ได้”

สำหรับ ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบสอง ช้างศึก อยู่ในกลุ่ม จี ร่วมกับ ยูเออี เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

โดยโปรแกรมการแข่งขัน ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ของทีมชาติไทย มีดังต่อไปนี้

1. วันที่ 5 กันยายน 2562 (เหย้า) พบกับ เวียดนาม

2. วันที่ 10 กันยายน 2562 (เยือน) พบกับ อินโดนีเซีย

3. วันที่ 15 ตุลาคม 2562 (เหย้า) พบกับ ยูเออี

4. วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 (เยือน) พบกับ มาเลเซีย

5. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 (เยือน) พบกับ เวียดนาม

6. วันที่ 26 มีนาคม 2563 (เหย้า) พบกับ อินโดนีเซีย

7. วันที่ 4 มิถุนายน 2563 (เยือน) พบกับ ยูเออี

8. วันที่ 9 มิถุนายน 2563 (เหย้า) พบกับ มาเลเซีย

ที่มา : FA Thailand